____2.4 การกำหนดรูปแบบและสีของตัวอักษร

          ในการจัดรูปแบบของข้อความหรือตัวอักษรนั้น การใช้สีก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกันในการจัดรูปแบบ ซึ่งในการกำหนดรูปแบบสามารถกำหนดได้ ดังนี้

การกำหนดรูปแบบ

         ในการกำหนดรูปแบบของตัวอักษร หรือข้อความ สามารถกำหนดได้ด้วยคุณสมบัติ (attribute) ชื่อ face แล้ตามด้วยชื่อ font ที่เราต้องการ เอกสารเว็บกำหนดฟอนต์ ได้หลายฟอนต์ โดยโปรแกรมเบราเซอร์จะมีการตรวจสอบการใช้ฟอนต์ให้อัตโนมัติ เราสามารถการกำหนดรูปแบบของตัวอักษร ได้โดยใช้คำสั่ง

<font face="ชื่อ font">..ข้อความต้องการกำหนด font..</font>

        font สำหรับข้อความภาษาไทย/อังกฤษ ที่เหมาะสมได้แก่ MS Sans Serif, Microsoft Sans Serif, Thonburi  และ font สำหรับข้อความภาษาอังกฤษที่เหมาะสม คือ Arial, Helvetica, sans-serif ชนิดของ font ปกติ = MS Sans Serif

        การกำหนดสี

        การกำหนดสีของตัวอักษร หรือข้อความที่ต้องการนั้น คำสั่งในภาษา HTML จะใช้ คุณสมบัติ (attribute) สำหลับกำหนดสีที่ชื่อ color
        การกำหนดสีของตัวอักษรหรือข้อความ นั้นจะสามารถกำหนดได้ 2 แบบ ดังนี้
        1.  กำหนดโดยใช้ชื่อสี เช่น red, yellow, blue หรือ pink เป็นต้น
        2.  การกำหนดสีโดยระบุชื่อสีแบบนี้จะมีข้อจำกัดมาก เพราะไม่สามารถใช้โทนสีได้มากเท่าที่ใจต้องการ (จะใช้ได้ประมาณ 16 สี) ถ้าต้องการให้มีสีมากกว่านี้จะต้องใช้การกำหนดเป็นรหัสค่าสีด้วยระบบตัวเลขฐานสิบหก กำหนดค่าสีของแสง (RGB)
            เลขฐานสิบหกประกอบด้วยตัวเลข 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 และตัวอักษร a b c d e f ซึ่งจะแทนค่าสีตั้งแต่มืดสุด (ค่าเป็น 0) จนถึงสว่างสุด (ค่าเป็น f) ค่าสีตัวเลขฐานสิบหกจะประกอบด้วยกลุ่มตัวเลข 2 ตัว 3 ชุด แทนค่าสี RR GG BB และมีเครื่องหมาย # กำกับหน้าตัวเลขดังตัวอย่างสี #RRGGBB (code สีเพิ่มเติม)

       คำสั่งที่ใช้คือ
<font color="ชื่อสี หรือ code สี ที่ต้องการ">..........</font>
       ทดสอบการกำหนด font และสีตัวอักษร






<<-- ก่อนหน้านี้                                                                                                                                        

1 ความคิดเห็น:

  1. But the Day-Date Rolex Replica Watches 40mm is very amazing good, it has a great temptation, but more obvious than its TAG Heuer Replica Watches small brothers and sisters. This is a big Replica Watch, it is a lot of gold. Undeniable. Replica Handbags Coach But with pearlmasters we not long ago, it is so beautiful, if you care about the machine, you will Replica Chloe Handbags find yourself as much as possible for an object completely virtuosity Swiss Replica Watches UK perfectionist.

    ตอบลบ