1. ความรู้พื้นฐาน HTML

        Blog นี้เขียนขึ้นมาเพื่อฝึกฝนตัวเอง และให้ความรู้ในด้านการเขียนภาษา html ตั้งแต่พื้นฐาน โดยจุดประสงค์หลักก็เพื่อเอาไว้ดูพวกโค้ดต่างๆที่มือใหม่อยากจะรู้ เป็นพื้นฐานการใช้ภาษา html ก่อนที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับภาษาอื่นๆต่อไป


      html คืออะไร?

         HTML ย่อมาจาก Hyper Text Markup Language เป็นภาษาสากลที่ใช้สื่อสารกันแพร่หลายใน internet เช่นเดียวกับคำสั่งใน UNIX หรือ DOS ในเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ PC
พูดง่ายๆ HTML ก็คือเอกสารข้อความที่มี ชุดคำสั่ง tag กำกับแต่ละส่วนของเอกสารเพื่อบอกให้โปรแกรมสำหรับอ่านซึ่งเราเรียกว่า Web browser รู้ว่า แต่ละส่วนของเอกสารจะต้องแสดงผลออกมาอย่างไร หรือจะต้องทำอย่างไรหากมีการเลือก(ด้วยการคลิกเมาส์หรือกด Enter) ตรงบริเวณที่กำหนด เป็นต้น


          นักพัฒนาเว็บทุกคนต้องมีความรู้เกี่ยวกับภาษา html เป็นภาษาเริ่มแรกๆ จนกระทั่งปัจจุบันนี้ แม้จะมีเครื่องไม้เครื่องมือทำให้เราไม่ต้องจดจำภาษา html ให้ยุ่งยากแต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าจะทำเว็บในระยะยาวนั้น ทุกๆคนที่ทำเว็บไซต์จำเป็นที่จะต้องเข้าใจภาษา html เป็นอย่างดี แล้วค่อศึกษาและเพิ่มเติมความสามารถด้วยการศึกษาภาษาอื่นๆเช่น PHP JavaScript ASP JSP สคริปภาษาต่างๆ Flash ฯลฯ
ภาษา html เป็นภาษาสำหรับเขียนโปรแกรม แต่เป็นภาษาที่ง่ายซึ่งคนที่ไม่มีพื้นฐานด้านภาษามาเลยก็สามารถเรียนด้วยตัวเองได้ (จะง่ายเหมือนตอนผมเรียนเทอรโบปาสคาลป่าวไม่รู้ ไว้ต้องรอดู อิอิ)
เว็บเพจแต่ละเว็บจะมีหน้าตาต่างๆกันออกไป แต่เว็บทุกเว็บนั้นมีองค์ประกอบพื้นฐานเหมือนๆกัน (อ่ะเห็นคำว่า เว็บ เว็บเพจ เว็บไซต์ โฮมเพจ ไรพวกเนี๊ยะ มันต่างกันอย่างไร) ผมก็ไปเสาะหามาแล้วได้ความดังนี้




        เว็บเพจ (WebPage) คือหน้าเว็บหน้าหนึ่งที่เราเปิดมานั่นแหละครับ เช่นBlog ที่ผมกำลังเขียนอยู่เนี๊ยะก็เป็น เว็บเพจ หน้าหนึ่งครับ โดยจะเซฟเป็นไฟล์ที่มีนามสกุล *.htm หรือ *.html


        เว็บไซต์ (WebSite) คือการเอาหน้าเว็บเพจที่เราทำๆขึ้นมามารวมกันครับ ก็เปรียบได้กับเว็บพวก sanook.com, yahoo.com ฯลฯ ทั่วๆไปนี่แหละครับ หรือจะเป็น Blogger.com อันนี้ก็ได้


        โฮมเพจ(HomePage) คือเว็บเพจนั่นแหละครับ แค่มันได้อยู่หน้าแรกเป็นหน้าเป็นตาของบ้าน(เว็บไซต์)ของเรานั่นเองครับ


         บราวเซอร์(Browser) คือเครื่องมือในการอ่านภาษา html มีหน้าที่ติดต่อกับ เว็บเซิฟเวอร์ แปลงภาษาhtml เป็นหน้าเว็บเพจ
         ถ้ามีติดเครื่องตอนลงโปรแกรมวินโดวส์มาเลยก็เช่น Internet Exploer หรือตัว e สีฟ้าๆเวลาจะเล่นอินเตอร์เนตนั่นแหละครับ และก็มีอิกตัวที่ผมใช้อยู่ก็ FireFox น้องใหม่มาแรงมีระบบป้องกันพวกไวรัส adware มาให้ในระดับนึงครับ ยังมีพวก Netscape Navigator และ Opera อื่นๆอีก (เยอะแฮะ เอาเป็นว่าใช้ตัว e ที่มากับเครื่องหรือไม่ก็ Firefox ก็พอครับ- -")
ยังมีศัพท์ที่จำเป็นต้องรู้อิกเช่น พวก URL, Domian Name, Web Server, HyperLink ฯลฯ ไว้เมื่อมีศัพท์พวกนี้ในเนื้อหาผมจะอธิบายกำกับไว้ให้(ไม่อยากให้มัน อัดๆจำๆกันเกินไปเด๋วจะพาลลืมและเบื่อเปล่าๆ ซะงั้น)


           นอกจากศัพท์ที่จะต้องรู้แล้ว ก็ยังมีพวกประวัติความเป็นมาต่างๆ อันนี้ถ้าเรารู้ก็จะเป็นการดีครับและถือว่าเป็นการเคารพเจ้าของคนคิดค้นภาษาขึ้นมา และจะรู้ด้วยว่าเค้าปัต-ตะ-นา กันไปถึงไหนแล้ว แต่ผมจะไม่เอามาลงใน Blog หรอกครับ มันยาววมาก แหะๆ ใครอยากอ่านก็ลองหาใน WiKipedia สารานุกรมโลก(อินเตอร์เนต)ดูนะครับ
           รู้ไหมครับว่าขนาดของหน้าเว็บเพจที่เราทำขึ้นมานั้น ถ้านำไปเปิดผ่าน เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ตั้งความละเอียดของหน้าจอต่างกัน หรือเปิดผ่านเว็บบราวเซอร์คนละตัวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็อาจจะแตกต่างกันไปด้วย แล้วเราควรจะกำหนดขนาดของหน้าเว็บเท่าไหร่ดีหล่ะ? อันนี้ขอตอบว่าต้องลองทำตามที่เครื่องเราใช้ก่อนครับ ไม่ต้องไปกำหนดกฎเกณฑ์มัน เพราะอย่างน้อย คนที่ใช้บราวเซอร์ กับความละเอียดแบบเราก็ยังมีเยอะครับ(คิดง่าย :P) ซึ่งถ้าตั้งความละเอียดไม่ต่างกันมากผลที่ออกมาก็จะเหมือนๆกันครับ แต่มันจะมีคำสั่งในการจัดรูปแบบการแสดงผลทางจอภาพ ไม่ว่าจะตั้งค่าต่างๆไว้เท่าไร ผลที่ออกมาจะทำให้เราใกล้เคียงกับที่เราสร้างไว้ ไว้เด๋วเรียบเรียงบทความแล้วจะนำมาลงอีกทีครับ
โปรกแกรมที่ผมจะนำมาใช้เขียนภาษา html ในตอนนี้เป็นโปรแกรมที่มีมาให้ใน วินโดวส์ทุกๆเครื่องอยู่แล้วครับ ลองเปิดขึ้นมาเลยก็ได้ โปรแกรม Notepad นั่นเอง


1 ความคิดเห็น:

  1. molded case and Christian Dior handbags lugs surface after polished, rounded edges and corners. Lugs and case connection through design ingenuity, the convergence of natural beauty. Table ear was slightly Replica Watches Uk Store curved, allowing more wrist watch when worn and fit. Placed in the strap buckle folding table fitted with push opening mechanism, Chanel Star Flap Shoulder Bag opening and closing simple, so wear.

    ตอบลบ